Nhận xét:
Đúng là các giáo phận đều quan tâm và
đề cập tới đối tượng của giáo lý là thanh thiếu niên và hôn nhân dự tòng. Riêng
Kontum, chỉ dựa 1 phần trên biểu đồ phân tích cách dạy của giáo lý viên để đưa
tới trọng tâm của vấn đề là Loan Báo Tin Mừng hôm nay, nhất là cho dân ngoại.
Đây là điều chỉ có Kontum lên chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo cho anh em dân
tộc trong bối cảnh kinh tế chính trị. Đó là vấn đề nhạy cảm và khó khăn
nhưng là thực tế mà không ai dám đề cập tới, kể cả văn bản của Hội nghị các Giám mục Á Châu vừa qua. Ai tháo gỡ được khó khăn trên, sẽ cảm nhận được thành quả bất ngờ trong sứ mạng LBTM.
Với kết luận : khủng hoảng thử thách trong xã hội là cơ may Loan Báo Tin Mừng hôm nay, tác giả hướng tới thông điệp Niềm Vui Tin Mừng của ĐGH Phanxicô, mời tất cả hãy quan tâm tới sứ vụ truyền giáo cho dân ngoại trên quê hương mình.
nhưng là thực tế mà không ai dám đề cập tới, kể cả văn bản của Hội nghị các Giám mục Á Châu vừa qua. Ai tháo gỡ được khó khăn trên, sẽ cảm nhận được thành quả bất ngờ trong sứ mạng LBTM.
Với kết luận : khủng hoảng thử thách trong xã hội là cơ may Loan Báo Tin Mừng hôm nay, tác giả hướng tới thông điệp Niềm Vui Tin Mừng của ĐGH Phanxicô, mời tất cả hãy quan tâm tới sứ vụ truyền giáo cho dân ngoại trên quê hương mình.
HỌP MẶT GIÁO LÝ GIÁO TỈNH HUẾ 4-5/12/2013
MỘT VÀI NÉT ĐẶC THÙ
Ban Mê Thuột 5/12/2013
Md Phạm Thúy
Từ ngày 4 đến 5 tháng 12 năm 2013, khoảng 150 thành viên của
Ban Giáo lý giáo tỉnh Huế đã họp mặt tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Ban Mê
Thuột, nhằm chia sẻ hoạt động giáo lý cũng như những ưu tư về việc dạy giáo lý
trong bối cảnh Tân Phúc Âm hóa.
Tham dự viên gồm các thành viên của Ban giáo lý 6 giáo phận:
Huế, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Kontum, Ban mê Thuột và Nha Trang. Chủ tọa đoàn gồm có
Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột (BMT), Đức Ông
Đaminh Hà Duy Khâm, Tổng đại diện giáo phận BMT; Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Thư
ký Ủy ban Giáo lý Đức tin, Trưởng Ban Giáo Lý toàn quốc; Cha Stêphanô Nguyễn
Văn Đậu, Trưởng Ban Giáo Lý giáo tỉnh Huế; Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hoàng Hải,
Phó Ban Giáo lý Giáo tỉnh Huế.
Các linh mục trưởng ban giáo lý các giáo phận gồm: Cha
Phanxicô Xaviê Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng ban giáo lý Tổng Giáo phận Huế, Cha
Giacôbê Đặng Công Anh, Trưởng ban giáo lý giáo phận Quy Nhơn, Cha Giuse Nguyễn
Văn Thú, Trưởng ban giáo lý giáo phận Đà Nẵng, Cha Phanxicô X. Phạm Ngọc Quang,
Trưởng ban giáo lý giáo phận Kontum, Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Trưởng ban
giáo lý giáo phận BMT và Cha Phêrô Lê Văn Ninh, Trưởng ban giáo lý giáo phận
Nha Trang.
Thành phần khách mời gồm có Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Kim
Long, chưởng ấn Toà Giám mục, Cha Augustinô Hoàn Đức Toàn, Cha Giuse Nguyễn Văn
Uý, Cha Giuse Bùi Công Chính và Cha G.B. Nguyễn Quốc Hưng là các chuyên viên
thần học của Giáo phận Ban Mê Thuột.
Trong hai ngày này, nhằm rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn
nhau, mỗi giáo phận đều có 45 phút để chia sẻ tình hình hoạt động huấn giáo tại
giáo phận mình. Trong tình hình thực tế, đối tượng dạy giáo lý của giáo tỉnh
miền Trung không đơn thuần là người Kinh mà còn là anh em dân tộc thiểu số với
nhiều sắc tộc khác nhau như: Gia-rai, Ba-na, K’hor, Tày, Mèo, Nùng, Thái, Dao,
Sê Đăng, Ê-đê, M’nông, M’nông Bré, R’Ngao, H’Mông… Đây chính là nét đặc thù mà
cũng là một trong những thách đố mà hoạt động giáo lý giáo tỉnh phải đối diện.
Ngoài điểm chung đó cùng với những thuận lợi và khó khăn về
tổ chức, về đào tạo giáo lý viên cũng như về thủ bản giáo lý cho các lứa tuổi
và giáo trình huấn luyện cho giáo lý viên, mỗi giáo phận đều cho tham dự viên
thấy nét đặc thù của mình: Nếu như giáo phận Huế có 90% linh mục tham gia giảng
dạy trực tiếp tại các lớp giáo lý, thì giáo phận Nha Trang, vị linh mục trưởng
ban giáo lý (giáo phận, giáo hạt, giáo xứ) không trực tiếp đứng lớp mà chỉ giữ
phần điều hành tổng quát. Điều ghi nhận về nét độc đáo của Nha Trang trong tổ
chức nhân sự điều hành đó là thống nhất một cơ cấu chung áp dụng cho các cấp:
giáo phận, giáo hạt và giáo xứ, mỗi đơn vị gồm hai nhân sự, một chăm lo về nội
dung giáo lý và một về tổ chức, thường thì một vị linh mục sẽ lo nội dung giáo
lý và một giáo dân sẽ lo việc tổ chức hoạt động giáo lý.
Kontum không giống các giáo phận khác về tiêu chuẩn chọn lựa
giáo lý viên có trình độ về văn hóa (12/12) hay về giáo lý (bao đồng), nhưng
trong tình hình thực tế, có những giáo lý viên chỉ tốt nghiệp cấp 1 văn hóa
(5/12) và trình độ giáo lý có trường hợp người "giảng dạy" đang trong
thời kỳ dự tòng (người dân tộc dạy đạo đang khi học đạo). Tuy
thế, với phương pháp đồng hành trong giáo lý, việc dạy giáo lý giáo lý đem lại
nhiều kết quả đáng ghi nhận
Đang khi các giáo phận khác gặp khó khăn trước tình trạng
các em bỏ học giáo lý gia tăng, thì giáo phận Đà Nẵng đã tìm ra cho mình một
phương thế xem ra hữu hiệu, đó là giáo phận cấp chứng chỉ giáo lý sau 12 năm
học; chứng chỉ này là điều kiện cần thiết (không thể không có) để đương sự xin
lãnh bí tích Hôn phối hoặc xin gia nhập chủng viện, dòng tu.
Vấn đề mà giáo phận Kontum nhìn nhận là giáo lý thiếu tính
truyền giáo thì thời điểm này lại là thời điểm thuận lợi cho Quy Nhơn khi lên
kế hoạch giáo lý khá quy mô trong dịp mừng 400 năm giáo phận cũng là 400 năm
truyền giáo tại Quy Nhơn. Với sáng kiến độc đáo, Quy Nhơn đã lên chương trình
giáo lý theo trình thuật 7 ngày tạo dựng. Chương trình giáo lý này không những
không cản trở gì đến chương trình giáo lý Phổ Thông mà còn nhịp nhàng và bổ túc
cho giáo lý Phổ Thông, có thể gọi đây là “giáo lý cơ hội” và “phổ quát” vì học
hỏi nhân dịp kỷ niệm truyền giáo và phổ biến chung cho mọi thành phần dân Chúa
trong giáo phận. Nội dung chương trình triển khai trong 7 năm (2012 đến 2018)
với các chủ đề: 2012 - Sám hối và Thanh tẩy; 2013 - Củng cố niềm tin; 2014 -
Gia tăng đức ái; 2015 - Chiếu tỏa niềm tin; 2016 - Cậy trông phó thác; 2017 -
Yêu thương phục vụ; 2018 - Tri ân cảm tạ.
Nếu như đa số các giáo phận đang quan tâm và chú trọng đến
việc giáo dục đức tin cho các em lứa tuổi phổ thông (6 – 18 tuổi), thì giáo
phận Ban Mê Thuột lại thao thức và quan tâm nhiều hơn đến giáo lý DỰ TÒNG và
HÔN NHÂN. Từ thực trạng với những vấn đề về hôn nhân khác đạo, ban giáo lý
Ban Mê Thuột mang nặng nỗi ưu tư: làm sao giúp các đôi hôn phối biết BẢO VỆ
SỰ SỐNG (tránh phá thai) đang khi cũng duy trì và tăng trưởng HẠNH PHÚC GIA
ĐÌNH. Từ nỗi ưu tư, trăn trở ấy, ban giáo lý Ban mê Thuột đã làm một bước đột
phá khi khai triển phương pháp Billings vào trong lộ trình giáo lý hôn nhân.
Nhìn lại và nhìn tới, có thể nói, mặc dù hoạt động huấn giáo
tại giáo tỉnh Huế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với bề dày lịch sử và chiều sâu
kinh nghiệm, nhất là lửa nhiệt thành vốn có nơi tâm hồn những nhà hoạt động
huấn giáo, chắc chắn mỗi giáo phận trong giáo tỉnh Huế sẽ tìm ra cho mình một
phương pháp mới, một cách diễn tả mới với ngọn lửa nhiệt tình mới[1]
để có thể Loan báo Tin Mừng cách hữu hiệu hơn trong bối cảnh văn hóa và xã hội,
theo đường hướng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
Ước gì được như vậy!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét